KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN
DHAMMACAKKAPPAVATTANA SUTTA
(Setting in Motion the Wheel of the Dhamma)
Viet – Pali – Sanskrit – Thai – Hindi – English
ITCCVIETNAM
15th International Tipitaka Changting Ceremony
Bodhgaya, December 2nd – 12th, 2019
Namo tassa bhagavato arahato sammasambuddhassa
Con đem hết long thành kính làm lễ đức Thế Tôn đó, Ngài là bậc A-la-hán cao thượng, được chứng quả Chánh Biến Tri, do Ngài tự ngộ, không thầy chỉ dạy.
TAM QUY
Buddham saranam gacchami.
Dhammam saranam gacchami.
Sangham saranam gacchami
Dutiyampi Buddham saranam gacchami.
Dutiyampi Dhammam saranam gacchami.
Dutiyampi Sangham saranam gacchami.
Tatiyampi Buddham saranam gacchami.
Tatiyampi Dhammam saranam gacchami.
Tatiyampi Sangham saranam gacchami.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Phật.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Pháp.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Tăng.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Phật, lần thứ nhì.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Pháp, lần thứ nhì.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Tăng, lần thứ nhì.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Phật, lần thứ ba.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Pháp, lần thứ ba.
Con đem hết lòng thành kính xin quy y Tăng, lần thứ ba.
KÍNH LỄ ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI (3 lần)
KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN
Tôi được nghe rằng:
Một thời Thế Tôn
Trú ở vườn Nai,
Gần Ba-la-nại.
Bấy giờ Thế Tôn
Gọi năm tỳ-khưu
Đến dạy thế này:
Có hai thái cực
Người tu nên tránh,
Một là khoái lạc
Say đắm ngũ dục;
Hai là khổ hạnh
Ép xác hành thân.
Hai con đường này
Đưa đến hậu quả
Hủy hoại thân tâm.
Con đường Như Lai
Đã tìm ra được
Là đường Trung đạo:
Tránh hai cực đoan,
Đem đến trí tuệ,
Giải thoát, an vui;
Có tám chi phần:
Nhận thức chân chính,
Tư duy chân chính,
Ngôn ngữ chân chính,
Hành động chân chính,
Sinh kế chân chính,
Chuyên cần chân chính,
Chú ý chân chính,
Định tâm chân chính.
Chính Trung đạo này
Như Lai đã đi,
Đạt được trí tuệ,
Giải thoát, an lạc.
Này các tỳ-khưu
Giác đạo là gì?
Chính là con đường
Đối diện khổ đau
Mà nhận thức được
Nguyên nhân sinh khổ,
Vì muốn thoát khổ
Tìm ra nguyên nhân
Diệt trừ khổ đau.
Do vậy nhận thức
Là điểm khởi đầu
Phát khởi tư duy,
Ươm mầm trí tuệ,
Soi sáng tất cả:
Ngôn từ, hành động,
Sinh kế, chuyên cần,
Đều hợp chính đạo,
Giúp cho hành giả
Xa lánh ràng buộc,
Giải thoát, an vui.
Này các tỳ-khưu
Có bốn Sự Thật
Người tu phải thấy:
Sự thật về khổ,
Nguyên nhân sinh khổ,
Sự thật hết khổ,
Con đường thoát khổ.
Bốn Sự Thật ấy
Mầu nhiệm vô cùng
Gọi tứ Diệu đế.
Này các ty-khưu
Sự thật thứ nhất
Là hiện tượng khổ:
Sinh, già, bệnh, chết,
Buồn giận, ghen tức,
Lo lắng, sợ hãi,
Thất vọng, khổ não,
Chia cách người than,
Chung đụng kẻ ghét,
Tham lam bám víu
Năm uẩn là khổ.
Sự Thật thứ hai
Nguyên nhân sinh khổ:
Vì tâm mê muội,
Không thấy, không biết,
Bản chất thâm tâm,
Cội nguồn sự sống,
Nên bị ngọn lửa,
Tham đắm, giận hờn,
Ghen tức, sầu não,
Lo lắng, sợ hãi,
Thất vọng, buồn chán,
Đốt cháy hành hạ.
Sự Thật thứ ba
Chấm dứt khổ đau:
Nhờ có tuệ giác
Thấy rõ, biết rõ,
Sự Thật bản thân,
Và về cuộc đời,
Sầu não tan biến,
Phát sinh hỷ lạc.
Sự Thật thứ tư
Con đường thoát khổ:
Gồm tám chi phần,
Như Lai đã dạy
Nhớ nghĩ thực hành,
Trong mọi thời gian;
Và bốn Sự Thật
Cần phải thấu hiểu,
Siêng năng thực hành,
Sẽ sớm đạt được
Niết-bàn, giải thoát.
Thế Tôn thuyết giảng
Bài pháp đầu tiên
Sự Thật nhiệm mầu,
Năm vị tỳ-khưu
Nghe Phật dạy xong,
Tâm trí bừng sáng,
Nếm được hương vị
Giải thoát, an lạc.
Hoan hỷ tiếp nhận,
Kính cẩn vâng giữ,
Nối truyền xưng tụng.
Kinh Chuyển Pháp Luân.
HỒI HƯỚNG
Do sự phước báu mà chúng con đã trong sạch làm đây, xin hồi hướng đến thân bằng quyết thuộc đã quá vãng, cầu mong cho các vị ấy hằng được yên vui.
Do sự phước báu mà chúng con đã trong sạch làm đây, xin hồi hướng đến thân bằng quyến thuộc còn hiện tại, cầu mong cho các vị ấy hằng được sự yên vui.
Do sự phước báu mà chúng con đã trong sạch làm đây, hãy là món duyên lành, để dứt khỏi những điều ô nhiễm, ngủ ngầm nơi tâm trong ngày vị lai.