Chùa Đức Hạnh ở thôn Phước Sơn, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; được xây dựng từ năm 1969 do đồng bào từ miền Trung vào sinh sống, lập nghiệp.
Hiện, với cổng tam quan và đài Quan Thế Âm bằng đá tảng, chùa Đức Hạnh tạo nên ấn tượng sâu sắc trong lòng của các Phật tử bởi thiết kế đặc biệt của nó. Cổng chùa được kết cấu bằng 8 thanh đá khối được ráp vào nhau bằng mộng (như gỗ), cao 5m, rộng 10m. 8 thanh đá này là loại đá khối tự nhiên (đá Iolite nguyên thủy).
Ở thanh đá nằm ngang trên cùng, mặt trước khắc dòng chữ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mặt sau Phật lịch 2552. Thanh này dài 3m, rộng 0,6m, nặng gần 4 tấn. Thanh nằm ngang thứ 2, mặt trước khắc dòng chữ Chùa Đức Hạnh, mặt sau khắc chữ Phước Huệ song tự. Thanh này có chiều dài và rộng bằng thanh thứ nhất nhưng trọng lượng gấp đôi. Tiếp đó là hai thanh đá trụ, mỗi thanh cao 4,7m, rộng 0,8m, nặng trên 7 tấn.
Ở hai cổng phụ, mỗi cổng cao 2,3m, rộng lòng 1,7m, gồm 4 thanh đá trụ, mỗi thanh cao 2,3m, rộng 0,7m, nặng trên 5 tấn. Các thanh đá trụ ở đây đều có khắc câu đối ở 2 mặt (ngoài và trong).
Theo Đại đức Thích Minh Hậu, loại vật liệu đá được chùa sử dụng là loại đá tự nhiên được phát hiện và khai thác ở một địa điểm cách chùa không xa. Khi bắt đầu tiến hành xây dựng, để đảm bảo các khối đá được đứng vững và độ an toàn cao, những người thợ đã phải chôn sâu các tảng đá hơn 1,5-2m, dưới chân được cố định bằng bê tông và đá hộc rất chắc chắn.
Chùa Đức Hạnh có Chánh điện nhỏ nhưng bài trí hết sức tôn nghiêm, trầm mặc với những hoa văn chạm trổ rất tinh tế trên tường. Hai bên trái, phải cửa chính là hai tượng Hộ pháp. Chính giữa tôn trí tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 2,2m, rộng 1,4m, nặng 400kg.
Phật tử bước vào chiêm bái nếu để ý sẽ nhận ra toàn bộ tượng thờ và các vật dụng hơn 20 món khác nhau như bệ thờ, lư hương, hai bàn thờ, mõ, chân đèn… được được tạo tác từ gỗ mít rừng. Đặc biệt, có cặp chân đèn cao 1m được làm bằng gỗ mít chạm khắc rất công phu, tinh xảo mang giá trị nghệ thuật cao.
Những tuyệt tác trên được chùa làm từ các loại gỗ này ở dạng gốc cây đã qua khai thác tận dụng lại. Các bức tượng và vật dụng thờ cúng bằng gỗ này cũng đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận vào ngày 7/7/2011.
Ngoài ra, các cánh cửa sổ hai bên Chánh điện được thiết kế rất sống động với biểu tượng bánh xe “Chuyển pháp luân” có chữ Vạn cách điệu. Khi nhìn vào rất có hồn khí, kỳ ảo, đồng thời tăng thêm ánh sáng cho Chánh điện.
Theo Đại đức Thích Minh Hậu, sở dĩ ông chọn những vật liệu tự nhiên như đá, gỗ để xây dựng là vì muốn chúng sanh gần hơn thiên nhiên để từ đó giúp thân tâm thanh tịnh, rời bỏ bến mê quay về bờ giác ngộ.
Hồng Anh/chuaviet.org (tổng hợp)