Chùa Siêu Lý – Nét riêng độc đáo Phật giáo Nam tông Vĩnh Long

date
16/11/2020
Chùa Siêu Lý có những nét trang trí rất riêng và độc đáo, thể hiện bản sắc văn hóa đặc sắc nhà Phật trong hệ phái Phật giáo Nam tông Việt Nam. Chùa tọa lạc tại số 162/8, đường 14/9, P.5, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, được xây dựng từ năm 1963 (Quý Mão) do sự hiến cúng của bà Tô Thị Sa chủ đất. Những năm 1958 của thế kỷ trước chùa chỉ là ngôi tịnh thất cây lá để bà chủ đất làm nơi tu tại gia, đến năm 1963 bà hiến cúng cho Hòa thượng Tịnh Sự  làm chùa. Chùa Siêu Lý trước năm 1981 thuộc Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam – Theravāda; sau năm 1981, khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập, chùa Siêu Lý gia nhập vào Giáo hội thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông. 

Được xem là một trong những ngôi chùa Phật giáo Nam tông Việt Nam đẹp và nổi tiếng nhất tại vùng đông bằng sông Cửu Long. Chùa Siêu Lý có những nét trang trí rất riêng và độc đáo, thể hiện bản sắc văn hóa đặc sắc nhà Phật trong hệ phái Phật giáo Nam tông Việt Nam.

Chùa tọa lạc tại số 162/8, đường 14/9, P.5, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Chùa tọa lạc tại số 162/8, đường 14/9, P.5, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, được xây dựng từ năm 1963 (Quý Mão) do sự hiến cúng của bà Tô Thị Sa chủ đất.

Những năm 1958 của thế kỷ trước chùa chỉ là ngôi tịnh thất cây lá để bà chủ đất làm nơi tu tại gia, đến năm 1963 bà hiến cúng cho Hòa thượng Tịnh Sự  làm chùa.

Chùa Siêu Lý trước năm 1981 thuộc Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam – Theravāda; sau năm 1981, khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập, chùa Siêu Lý gia nhập vào Giáo hội thuộc hệ phái Phật giáo Nam tông. 

Trải qua bao binh đao khói lửa, cùng với những thăng trầm của lịch sử và thời gian, chùa Siêu Lý đã bị mai một dần,

cho đến năm 1980 chùa mới được trùng tu và tôn tạo lại

Trải qua bao binh đao khói lửa, cùng với những thăng trầm của lịch sử và thời gian, chùa Siêu Lý đã bị mai một dần, cho đến năm 1980 chùa mới được trùng tu và tôn tạo lại, sau khi Thượng tọa Giác Sơn về trụ trì năm 2000, chùa tiếp tục đựơc trùng tu và tôn tạo lại với tổng diện tích khuôn viên 7000m2, chính điện được trang trí 1 bức tượng Phật đắp nổi phù điêu, hoa văn với những hoạ tiết của hệ Phật giáo Nam tông nhưng vẫn giữ được kiến trúc cổ, trong khuôn viên chùa còn có một dãy nhà thiền gồm 10 cái cốc dành cho thiền sư giải thiền.

Chùa trải qua bảy đời trụ trì: Hòa thượng Tịnh Sự, vị tổ khai sơn chùa Siêu Lý; Thượng tọa Pháp Nguyệt;  Đại đức Kim Trí; Đại đức Kim Cang; Đại đức Trí Đức;  Đại đức Pháp Đức; Thượng tọa Giác Sơn (Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ phường 5 -thị xã Vĩnh Long, là vị trụ trì hiện tại của chùa Siêu Lý). 

Chùa Siêu Lý thuộc Phật giáo Nam tông nên các vị trụ trì đều thuộc thành viên của hệ phái Phật giáo Nam tông

Chùa Siêu Lý thuộc Phật giáo Nam tông nên các vị trụ trì đều thuộc thành viên của hệ phái Phật giáo Nam tông. Tại chùa có tổ chức lớp học giáo lý về các môn Abhidhamma (Vi Diệu Pháp, A-tỳ-đàm, Thắng Pháp) tu sơ cấp cho đến cao cấp, Phật học chuyên đề, Ngữ pháp tiếng Pāli… cho các tăng sinh, tu nữ ở các nơi đến tu học và chư phật tử địa phương. Hoc viên dự thính khoảng 20 đến 30 người. Các tăng sinh, tu sĩ và phật tử đều được hướng dẫn tu niệm theo đúng hệ phái Nam tông Việt Nam. Trải qua nhiều khóa học, sau khi hoàn mãn khóa, có nhiều vị tăng sinh tiếp tục học tại các Học viện Phật giáo ở Tp.HCM và có nhiều vị tăng sinh được gửi đi du học ở các nước như Thái Lan, Miến Điện, Sri Lankar.

Hiện nay chùa có trên 1000 tín đồ phật tử

Sau khi học xong các tu sĩ trở lại chùa Siêu Lý và Viên Giác để mở nhiều khóa học về ngôn ngữ Pa-li, Kinh Luật  Luận cho người dân và phật tử.

Chùa Siêu Lý vẫn mang sắc thái khá đặc biệt của cộng đồng dân cư đã được hình thành từ lâu đời của vùng đất Vĩnh Long.

Hiện nay chùa có trên 1000 tín đồ phật tử; bao gồm người dân tộc Kinh, Khmer, Hoa; trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số. Họ đến với chùa trong những ngày lễ hội truyền thống, trong tinh thần đoàn kết, cùng quy tụ trước Bồ đoàn đức Phật Thích Ca vang lên lời kinh tiếng kệ; đồng nguyện cầu cho quốc thái dân an, cuộc sống ấm no, nhà nhà hạnh phúc…, một nét rất khác biệt với Phật giáo Bắc tông là ngoài lễ, Tết thường niên, hàng ngày phật tử cũng đến chùa bái Phật, dâng cơm cho sư sãi; đám cưới, gả con  trong gia đình đến chùa mời sư sãi đến chứng giám…

Tết thường niên, hàng ngày phật tử cũng đến chùa bái Phật

Cũng chính vì đặc điểm như vậy, nên chùa Siêu Lý được hiểu rõ là nơi sinh hoat chung thể hiện sự hòa hợp các dân tộc đang sinh sống trong cộng đồng dân cư. Cùng đoàn kết bên nhau, chắc chiu nghĩa tình, như anh em cùng chung một nhà.

Sự đoàn kết gắn bó ấy của các dân tộc đã trải qua nhiều thế hệ. Họ có chung ý niệm là cùng hướng thiện theo con đường làm lành, lánh dữ; mà từ thuở xa xưa đã được đức Phật dạy và được các bậc sư tổ Phật giáo Nam tông Việt Nam truyền lại đến ngày nay.

chuaviet.org tổng hợp